header line SRDC
Menu responsive

Hướng đến thực hiện tốt việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác phù hợp đối với người thu gom rác dân lập tại các địa bàn nội thành TP.HCM

Sáng ngày 15/12/2018, tại khách sạn Ambassador, Bùi Thị Xuân, Q. 1, TP. HCM buổi tọa đàm “Hướng đến thực hiện tốt việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác phù hợp đối với người thu gom rác dân lập tại các địa bàn nội thành TP.HCM” trong khuôn khổ Dự án: “Thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của người thu gom rác dân lập tại TP. HCM” đã được tổ chức bởi trung tâm SDRC.

 

Buổi tọa đàm đã tạo cơ hội để cán bộ phòng tài nguyên môi trường, đại diện các Hợp tác xã và đại diện các Nghiệp đoàn thảo luận để hiểu rõ thực tế hơn về những điều kiện làm việc và khả năng tài chính của người thu gom rác dân lập (NTGRDL) trong việc chuyển đổi phương tiện đáp ứng theo qui định QĐ 4448/UBND TP.HCM. Thông qua thảo luận giữa các bên để đi đến dự kiến thống nhất một mẫu xe có thể đáp ứng được qui định của UBND TP.HCM và phù hợp với điều kiện của NTGRDL

 

Qua ý kiến của đại diện các phòng Tài nguyên môi trường và đại diện các Hợp tác xã, Nghiệp đoàn, buổi tọa đàm đã chỉ ra được các khó khăn trong việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác. Cụ thể như khó khăn về vấn đề cải tiến xe lôi, thùng rác 660 lít nặng không phù hợp sức đẩy, giá thành mua xe cao và không có người bảo lãnh để vay vốn mua xe, nếu mua xe tải phải có bằng lái hoặc thuê mướn tài xế lái, tốn thêm chi phí xăng xe và tiền bãi gửi xe, đẩy xe điện đường hẻm thu gom xa khó khăn, có thể bị ngập nước và nặng khi có rác đầy, phụ nữ không đủ sức đẩy và thời gian áp dụng thực hiện chủ trương chuyển đổi là tháng 10/2019 quá gấp khó thực hiện chuyển đổi được ngay.

 

Từ các khó khăn gặp phải trong việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác. Các bên liên quan cũng đã đưa ra các đề xuất giải pháp cho những khó khăn trên nhằm tìm ra cách thực hiện chuyển đổi phương tiện phù hợp với điều kiện, khả năng và qui định của nhà nước. Đại diện các Phòng Tài nguyên môi trường và các Hợp tác xã, Nghiệp đoàn đã nêu ra các đề xuất, cụ thể, đề xuất mức đóng góp mua xe tải là 50/50 % giữa người lao động và nhà nước, nhà nước hỗ trợ một nửa số tiền, một nửa còn lại người lao động đóng nhưng nhà nước hỗ trợ không lãi suất hoặc lãi suất thấp, tăng số năm trả góp tiền xe lên 15 – 20 năm, chính quyền địa phương sẽ là người bảo lãnh khi vay vốn, chuyển đổi xe làm sao để gắn với Quyết định 44 để có thể phân loại rác tại nguồn, mẫu phương tiện thí điểm nên đưa vào thực tế để xem có phù hợp, có ý kiến cho rằng cải tạo lại xe lôi hiện tại, cải tạo đường ống để nước chảy ra hợp vệ sinh hơn, không treo túi bọc ngoài xe, màu xe thì sẽ sơn màu cam, màu có phản quang và bền hơn, nâng cấp nghiệp đoàn lên HTX để có đủ tư cách bảo lãnh vay vốn, đủ cơ chế để làm. Nên dùng xe ép đi thẳng tới nhà máy xử lý, không qua trung gian, Liên minh có quỹ hỗ trợ vốn HTX và hỗ trợ nghiệp đoàn lên thành lập HTX. Quỹ hỗ trợ vốn liên minh chỉ hỗ trợ cho HTX